วันพุธที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

ใบงานที่ ๖

ให้นักศึกษาศึกษาวัฒนธรรมองค์กรจากเอกสารและในInternet แล้วแสดงความคิดเห็นในประเด็นดังนี้
1.ความหมายวัฒนธรรมองค์กร คืออะไร
วัฒนธรรมองค์กร หมายถึง "พฤติกรรมและสิ่งที่คนในหมู่ผลิต สร้างขึ้นด้วยกัน เรียนรู้จากกันและกัน และร่วมใช้อยู่ในหมู่พวกของตน" และยังมีนักวิชาการทั้งในและต่างประเทศหลายท่านได้ให้ความหมายของวัฒนธรรมองค์กร

2.ทำไมหากเราไปเป็นครูสอนในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้เราควรจะศึกษาอะไรบ้างที่จะทำให้อยู่ในสังคมอย่างมีความสุข
การเรียนรู้ธรรมชาติและวิถีชีวิตของบุคคลในท้องถิ่นนั้น เพื่อที่จะต้องปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมต่างๆ พยายามหาข้อมูลของชุมชนให้มากที่สุด และสร้างความสัมพันธ์อันดีกับบุคคลในชุมชน หาแนวทางในการแก้ไขปัญหาการมีส่วนร่วมกับชุมชน

3.รูปแบบวัฒนธรรมการทำงานเป็นทีมเกิดขึ้นได้อย่างไร
สมาชิกต้องยอมรับในเรื่องของการทำงานเป็นทีม และพร้อมที่จะไปในทิศทาง เดียวกัน โดยลักษณะการทำงานแบบไม่ยึดติดระบบอาวุโสทางความคิด แต่ทั้งนี้ยังต้องมีการรักษาสิทธิ์ และเคารพสิทธิ์ของทีมงาน แต่การทำงานเป็นทีมต้องคำนึงถึงผลประโยชน์ขององค์กร และที่คนส่วนใหญ่ได้รับ ดังนั้นสมาชิกในทีมงานต้องปรับความเข้าใจให้ตรงกัน วางแผนการทำงานร่วมกัน และต้องมีความผูกพันกันในการนำไปสู่เป้าหมายของทีม โดยสมาชิกทุกคนต้องมีความคิดร่วมกัน ว่าจะ ทำอะไร ทำอย่างไร มีการรับทราบภาระหน้าที่ของทุกคนโดยให้คำนึงว่าตัวเราเป็นส่วนหนึ่งของทีมงาน และต้องไม่ไปก้าวก่าย ความรับผิดชอบ ของสมาชิกในทีม แต่ในขณะเดียวกันแม้สมาชิกในทีมขาดหายไปเราเองสามารถที่จะช่วยเหลือหรือทำแทนกันได้ สิ่งที่จะช่วยให้การทำงาน เป็นที่บรรลุผลได้อีกประการหนึ่ง คือการสร้างบรรยากาศของทีมงานให้มีความรู้สึกดีต่อกัน คือมีการยอมรับ ซึ่งกันและกัน เมื่อใดที่พบปัญหาให้หันหน้าเข้าหากัน ปรึกษากันตลอดเวลา ทีมงานควรมีการเสียสละและไม่แก่งแย่งชิงดีชิงเด่นกัน สมาชิกไม่ควรที่จะนำ ความคิดของตนเองเป็นที่ตั้ง ควรระลึกไว้เสมอว่าเราเป็นส่วนหนึ่งของทีมงาน ต้องพาทีมงานปฏิบัติภารกิจให้ไป สู่เป้าหมาย หรือแผนที่วางไว้ ทีมงานจึงเป็นหัวใจหลักที่สำคัญซึ่งอาจจัดได้ออกเป็น 4 ประเด็น คือ

1) ต้องมีเป้าหมายเดียวกัน

2) บทบาทความรับผิดชอบของสมาชิกในกลุ่มต้องเข้าใจตรงกัน และไม่คลุมเครือ

3)มีระบบการให้รางวัลค่าตอบแทนเพื่อเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจ

4)มีทักษะที่จำเป็นในการทำงานเป็นทีม กล่าวโดยสรุปได้ว่าการทำงานเป็นทีมคือการไม่เอาตัวเองเป็นศูนย์กลางในการทำงาน แต่ยอมรับฟัง ความคิดเห็นของเพื่อนร่วมทีมเสมอทั้งนี้ให้มีการเสริมจุดแข็งและลบจุดอ่อนของกันและกัน เป็นการที่เรารวมสิ่ง ที่ดีที่สุดของแต่ละคนมาใช้ เพื่อทำภารกิจให้สำเร็จลุล่วง การทำงานเป็นทีมเป็นการนำประสบการณ์และความผูกพันที่ร่วมกันสร้างผ่านการทำงานอันก่อให้เกิดความรัก สามัคคี ทุ่มเท และอุทิศชีวิตร่วมกัน

4.การเรียนรู้เกิดขึ้นได้อย่างไร
การเรียนรู้เกิดได้จากหลายๆองค์ประกอบ
- ผู้เรียน ( Learner) มีระบบสัมผัสและ ระบบประสาทในการรับรู้
- สิ่งเร้า ( Stimulus) คือ สถานการณ์ต่างๆ ที่เป็นสิ่งเร้าให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้
- การตอบสนอง (Response) คือ พฤติกรรมที่เกิดขึ้นจากการเรียนรู้
- การสอนด้วยสื่อตามแนวคิดของกาเย่ (Gagne)

- เร้าความสนใจ มีโปรแกรมที่กระตุ้นความสนใจของผู้เรียน เช่น ใช้ การ์ตูน หรือ กราฟิกที่ดึงดูดสายตา
- ความอยากรู้อยากเห็นจะเป็นแรงจูงใจให้ผู้เรียนสนใจในบทเรียน การตั้งคำถามก็เป็นอีกสิ่งหนึ่ง
- บอกวัตถุประสงค์ ผู้เรียนควรทราบถึงวัตถุประสงค์ ให้ผู้เรียนสนใจในบทเรียนเพื่อให้ทราบว่าบทเรียนเกี่ยวกับอะไร
- กระตุ้นความจำผู้เรียน สร้างความสัมพันธ์ในการโยงข้อมูลกับความรู้ที่มีอยู่ก่อน เพราะสิ่งนี้สามารถทำให้เกิดความทรงจำในระยะยาวได้เมื่อได้โยงถึงประสบการณ์ผู้เรียน โดยการตั้งคำถาม เกี่ยวกับแนวคิด หรือเนื้อหานั้นๆ
เสนอเนื้อหา ขั้นตอนนี้จะเป็นการอธิบายเนื้อหาให้กับผู้เรียน โดยใช้สื่อชนิดต่างๆ ในรูป กราฟิก หรือ เสียง วิดีโอ
การยกตัวอย่าง การยกตัวอย่างสามารถทำได้โดยยกกรณีศึกษา การเปรียบเทียบ เพื่อให้เข้าใจได้ซาบซึ้ง
การฝึกปฏิบัติ เพื่อให้เกิดทักษะหรือพฤติกรรม เป็นการวัดความเข้าใจว่าผู้เรียนได้เรียนถูกต้อง เพื่อให้เกิดการอธิบายซ้ำเมื่อรับสิ่งที่ผิด
การให้คำแนะนำเพิ่มเติม เช่น การทำแบบฝึกหัด โดยมีคำแนะนำ
การสอบ เพื่อวัดระดับความเข้าใจ
การนำไปใช้กับงานที่ทำในการทำสื่อควรมี เนื้อหาเพิ่มเติม หรือหัวข้อต่างๆ ที่ควรจะรู้เพิ่มเติม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น